ข้ามไปเนื้อหา

ซีเกิร์ด งูในดวงตา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ซีเกิร์ด งูในดวงตา
ภาพสลักใน ค.ศ. 1670
กษัตริย์ในตำนานของเดนมาร์ก
ครองราชย์ป. ค.ศ. 873?
ราชาภิเษกincludeon
ก่อนหน้าHalfdan Ragnarsson
ถัดไปHelge หรือ
Olaf the Brash
ราชาภิเษกincludeon
ราชาภิเษกincludeon
ราชาภิเษกincludeon
ราชาภิเษกincludeon
ประสูติincludeon
สวรรคตincludeon
ฝังพระศพincludeon
ราชวงศ์Sigfredian
พระราชบิดารักนาร์ ล็อดบร็อค
พระราชมารดาÁslaug
ศาสนานอร์ส

ซีเกิร์ดงูในดวงตา (อังกฤษ: Sigurd Snake-in-the-eye; นอร์สเก่า: Sigurðr ormr í auga) เป็นนักรบไวกิงในกลางคริสต์ศตวรรษที่ 9 สันนิษฐานกันว่าเป็นหนึ่งในบุตรชายของตำนานไวกิง รักนาร์ ล็อดบร็อค

ชีวิตช่วงแรก

[แก้]

"งูในดวงตา" ที่เป็นส่วนหนึ่งของชื่อของซิเกิร์ดได้มาจากการที่เขาเกิดมามีตำหนิในดวงตา ที่ถูกบรรยายไว้ว่าเป็นภาพของโอโรโบโรส (งูที่กำลังกัดหางของตัวเอง) ตำหนิรูปงูนั้นมาจากการทำนายของแม่ของเขา อาสเลาก์ บุตรสาวของแวลคีรี บรุนฮิลด์รา[1]

ในวัยเด็ก ซิเกิร์ดสนิทกับบิกาและติดตามรักนาร์ไปในการเดินทางสุดอันตรายผ่านรุสไปเฮลเลสปอนต์[2] ต่อมาว่ากันว่าเขาได้พักอาศัยอยู่ชั่วคราวเป็นเวลาหนึ่งในสกอตแลนด์กับเกาะของสกอตแลนด์

การตายของรักนาร์และกองทัพคนเถื่อนครั้งใหญ่

[แก้]

ตามแหล่งข้อมูลส่วนใหญ่ พระเจ้าเอลลาแห่งนอร์ธัมเบรียฆ่ารักนาร์ ลอดบรอก ในราวปี ค.ศ. 865 โดยโยนเขาลงไปในบ่องู ซิเกิร์ดกับพี่น้องได้รับแจ้งข่าวของบิดาจากทูตที่เอลลาส่งมา เมื่อทราบข่าว ซิเกิร์ดกรีดเนื้อตัวเองจนถึงกระดูกด้วยมีดที่ถืออยู่ในมือ พี่น้องชายของเขา บยอร์นผู้ทนทานกำหอกแน่นจนไม้เป็นรอยนิ้ว ซิเกิร์ดกับพี่น้องชายของเขาสาบานว่าจะแก้แค้นให้กับการตายของรักนาร์

ในปี ค.ศ. 866 เหล่าพี่น้องชายข้ามทะเลเหนือไปพร้อมกับ สตัวร์ แฮร์ (store hær) หรือกองทัพใหญ่ บันทึกโบราณอ้างว่าการโจมตีเอลลาครั้งแรกล้มเหลว พี่น้องชายของซิเกิร์ด อิวาร์ผู้ไร้กระดูก คิดค้นยุทธวิธีใหม่ขึ้นมาให้กองทัพคนเถื่อนครั้งใหญ่บุกยึดยอร์ก เพื่อยั่วยุเอลลาให้มาสู้รบตามแบบชาวไวกิง ภายใต้แผนการของอิวาร์ ชาวไวกิงแสร้งทำเป็นถอย ทำให้เอลลาประเมินสถานการณ์ต่ำไปจนถูกล้อม ตาม ตำนานเรื่องเล่าของบุตรชายแห่งรักนาร์ (ส่วนหนึ่งของตำนานวีรชนของรักนาร์ ลอดบรอก) เอลลาถูกจับเป็นและถูกประหารหลังจากนั้นด้วยวิธีอินทรีเลือด

ลูกหลานของซีเกิร์ด

[แก้]

ตำนานเรื่องเล่าของบุตรชายแห่งรักนาร์ กล่าวว่าเมื่อบิดาตาย ซิเกิร์ดสืบทอดต่อซีแลนด์, สแกเนีย, ฮัลแลนด์, เกาะของเดนมาร์ก และวิเกน ต่อมาเขาสืบทอดต่อจากพี่น้องชายของตน ฮาล์ฟดัน รักนาร์สสัน เป็นกษัตริย์แห่งเดนมาร์กในราวปี ค.ศ. 877 ซีเกิร์ดแต่งงานกับบลายยา บุตรสาวของพระเจ้าเอลลาแห่งนอร์ธัมเบรียและทั้งคู่มีลูกด้วยกันสี่คน คือ แอลอฟ ซีเกิร์ดทาดัทเทียร์, โทรา ซีเกิร์ดทาดัทเทียร์, แอสเลาก์ ซีเกิร์ดทาดัทเทียร์ และเฮลกี ซีเกิร์ดทาสสัน

เฮลกีอาจสืบทอดต่อจากบิดาเป็นกษัตริย์แห่งเดนมาร์กในช่วงสั้นๆ ก่อนถูกล้มล้างอำนาจโดยโอลาฟจอมไร้ยางอายในราวปี ค.ศ. 900[3] โอลาฟถูกสืบทอดต่อโดยบุตรชาย เกิร์ดกับกนุปา และหลานชาย ซิกทริกก์ กนุปาสสัน

ตำนานเรื่องเล่าของบุตรชายแห่งรักนาร์ยังกล่าวด้วยว่ากษัตริย์เดนมาร์ก ฮาร์ธาคานุต เป็นบุตรชายของซิเกิร์ด ฮาร์ธาคนุตสืบทอดต่อจากซิกทริกก์ กนุปาสสัน เป็นกษัตริย์แห่งซีแลนด์, สแกเนีย และฮัลแลนด์ ในราวปี ค.ศ. 916 แต่เสียวิเกน (ออสโลฟยอด) ไป เขาเป็นบิดาของกอร์มผู้ขรา กษัตริย์แห่งเดนมาร์ก กอร์มสืบทอดต่อจากบิดาเป็นกษัตริย์และแต่งงานกับธีรา

บุตรชายของกอร์ม ฮารัลด์ฟันสีฟ้า สืบทอดต่อจากบิดาเป็นกษัตริย์และแต่งงาน อาจจะสามครั้ง กับกุลฮิลด์, โทฟ และเกียริด ฮารัลด์มีบุตรชายคนหนึ่งที่มีชื่อว่าสเวนเคราส้อม สเวนสืบทอดต่อจากบิดาเป็นกษัตริย์และแต่งงานกับกุนฮิลด์ ทั้งคู่มีลูกชายด้วยกันหนึ่งคนมีชื่อว่าคนุตมหาราช สเวนยังปกครองอังกฤษในช่วงหนึ่งของชีวิตและสถาปนาจักรวรรดิเดนมาร์กขึ้นมา เมื่อสเวนตาย บุตรชายคนโต ฮารัลด์ สเวนด์สัน กลายเป็นกษัตริย์แห่งเดนมาร์ก ขณะที่อดีตกษัตริย์อังกฤษ เอเธเรด อ้างสิทธิ์ในบัลลังก์อีกครั้ง หลังการตายของแฮโรลด พี่น้องชายของคนุตมหาราชกลายเป็นกษัตริย์ สถาปนาจักรวรรดิทะเลเหนือของชาวเดนิชขึ้นมาใหม่

อ้างอิง

[แก้]
  1. Jurich, Marilyn (1998). Scheherazade's Sisters: Trickster Heroines and their Stories in World Literature. Westport, Conn.: Greenwood Press. p. 160. ISBN 978-0-31329-724-3.
  2. The Danish History of Saxo Grammaticus, Book 9[1]
  3. Bent Østergaard (1994), "Sven Estridsens danmarkshistorie. Danmarks politiske historie ca. 890-965", Jyske samlinger [2]